Xã Phước An chú trọng công tác Cải cách hành chính
Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Phước An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực hoạt động.

Ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính năm 2023, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch cải cách cách hành chính, bao gồm các nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử.
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Lãnh đạo UBND xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và triển khai thực hiện hành chính điện tử, chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng tự kiểm tra công tác cải cách hành chính kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của địa phương.
Về cải cách thể chế: UBND xã đã chỉ đạo thực hiện đầy đủ quy định về công khai minh bạch các cơ chế chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã; bảo đảm thực hiện quyền của Nhân dân tham gia thảo luận và kiến nghị với chính quyền về các vấn đề của địa phương; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, phản hồi ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.
Về Cải cách thủ tục hành chính: Lãnh đạo UBND xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để người dân hiểu rõ và thực hiện; hạn chế việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với các thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ chứng thực điện tử từ bản chính, thanh toán trực tuyến; trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện an toàn thông tin lưu trữ hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, UBND xã thực hiện tốt các quy định về phân cấp, ủy quyền; tiếp tục rà soát, đẩy mạnh các nội dung phân cấp đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của huyện đã được phân cấp cho xã.
Trong cải cách chế độ công vụ, UBND xã thực hiện tốt việc thực hiện luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, khoa học, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác và khả năng của cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cán bộ, công chức.
Trong công tác cải cách tài chính công, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính. Tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được giao; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; tiết kiệm các khoản chi ngân sách, rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấp thiết.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, UBND xã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số trên địa bàn xã giai đoạn 2022-2025 theo lộ trình, hướng dẫn của tỉnh, huyện. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công việc trên môi trường mạng và trao đổi, gửi, nhận văn bản điện tử (trừ văn bản mật theo quy định) trên hệ thống Văn phòng điện tử nhằm rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy; đẩy mạnh thực hiện xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
UBND xã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp tục giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo đúng thời gian quy định. Tăng cường chỉ đạo thực hiện dịch vụ công một phần và dịch vụ công toàn trình. Tăng cường thiết lập và sử dụng hồ sơ điện tử. Trong 9 tháng đầu 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và giải quyết đúng và sớm hạn 2.231/2.231 hồ sơ (trong đó hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 là 1.520, hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính 208).
Để tạo điều kiện cho công chức thực thi nhiệm vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND xã đã tập trung làm tốt các công tác như: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động tại Bộ phận một cửa xã. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính cũng được Ủy ban nhân dân xã đẩy mạnh, trang bị hệ thống mạng Internet cho toàn cơ quan; 100% công chức UBND xã đều được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại UBND xã. Qua đó đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan.
Nhằm phát huy hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, thời gian tới xã Phước An tiếp tục duy trì tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân. Mọi thủ tục hành chính của người dân đều được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng pháp luật. Lãnh đạo UBND xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính và trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, duy trì mức độ hài lòng của người dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa xã đạt trên 90%.
- Trung Nhân -
Ngày đăng: 12/10/2023 - 16:26